ขยายตลาดด้วย Multi-Channel eCommerce
การนำ eCommerce มาใช้ให้เป็นประโยชน์กับองค์กรนั้น สามารถทำได้หลายรูปแบบ หลักการเบื้องต้นคือ การนำให้ผู้ซื้อ และผู้ขาย
มาพบกันได้เร็วขึ้น ผ่านช่องทางตลาดออนไลน์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน
ไม่ว่าจะเป็น B2B, B2C หรือ C2C เช่น http://www.alibaba.com/ หรือ
http://www.ebay.com/
การพิจารณาว่าจะใช้ตลาดไหน ซึ่งมีอยู่หลายที่ด้วยกัน มีประเด็น
ที่ควรพิจารณาเบื้องต้นคือ
· น้ำหนัก และมูลค่าของสินค้า
· กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น ลูกค้าอยู่ภายในประเทศ
หรือลูกค้าต่างประเทศ
· ลักษณะการขาย เช่น ขายปลีก ขายส่ง
วันนี้ เรามาดูกลยุทธ์ในการขยายตลาดสำหรับ B2C และ C2C
โดยเป็นการขายสินค้าไปต่างประเทศ หรือส่งออก
1. นำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดโลกด้วย eBay
http://www.ebay.com/
2. ขยายตลาด และพัฒนาเว็บไซต์ด้วย Yahoo
http://smallbusiness.yahoo.com/ecommerce/
3. ทำการตลาดเพื่อให้ลูกค้ารู้จักสินค้า เว็บไซต์ และบริษัทด้วย
Google
https://adwords.google.com/select/Login
การพิจารณาใช้ตลาดออนไลน์นั้น ให้คิดเสมือนว่าระบบเหล่านี้เป็นเครื่องมือช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้าที่สนใจผลิตภัณฑ์ของเรา
และขยายตลาดได้รวดเร็วด้วยต้นทุนที่ต่ำ แน่นอนว่าเครื่องมือเหล่านี้
ไม่ได้มาแทนที่กระบวนการทางธุรกิจทั้งหมด และไม่มีกฎตายตัว
หรือสูตรสำเร็จสำหรับทุกองค์กร
นารีมาลย์
สามารถรับฟังเนื้อหาย้อนหลังได้ที่ http://radio.mcot.net/
วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2550
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น